เครื่องสแกนลายนิ้วมือทำงานอย่างไร

เครื่องสแกนลายนิ้วมือเป็นเทคโนโลยีที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาเทคโนโลยีการสแกนไบโอเมตริกซ์ที่ใช้คุณลักษณะเฉพาะของลายนิ้วมือมนุษย์เพื่อระบุหรือยืนยันตัวตนของบุคคลต่างๆ ลวดลายของร่องและรอยนิ้วมือเป็นเอกลักษณ์ของทุกคน กว่าศตวรรษแล้วที่ลายนิ้วมือถูกปัดฝุ่นเพื่อการตรวจจับอาชญากรรมมากกว่าเพื่อความปลอดภัย ทุกวันนี้ ด้วยการถือกำเนิดของเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ การถ่ายภาพหรือเครื่องสแกนลายนิ้วมือทำให้องค์กร หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ มีวิธีการที่ปลอดภัยและแม่นยำในการรับข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากลายนิ้วมือธรรมดาๆ

เครื่องสแกนลายนิ้วมือเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชั่นความปลอดภัย

ที่ใช้กันมากที่สุดของเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ โดยใช้ลักษณะเฉพาะและรูปแบบเฉพาะของลายนิ้วมือมนุษย์ จะทำการจับคู่และตรวจสอบข้อมูลประจำตัวตลอดจนแอปพลิเคชันการให้สิทธิ์ ในขณะที่เทคโนโลยีนี้ได้รับการดัดแปลงอย่างกว้างขวาง แต่เครื่องสแกนที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อดำเนินการแอปพลิเคชั่นประมวลผลลายนิ้วมือที่แม่นยำและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น แต่ในขณะที่มีการปรับปรุงกระบวนการระบุลายนิ้วมือ พื้นฐานของการระบุตัวตนก็ใกล้เคียงกัน โดยไม่คำนึงถึงผู้ผลิตหรือแบรนด์ เครื่องสแกนลายนิ้วมือก็ใช้งานได้เหมือนกัน

ระบบมาตรฐานใช้เซ็นเซอร์ที่ผู้ใช้สามารถสแกนลายนิ้วมือได้ จากนั้นเครื่องจะอ้างอิงถึงฐานข้อมูลที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งเก็บหมายเลขอ้างอิง รูปภาพ บัญชี หมายเลขพิน หรือรหัสอนุญาต เครื่องสแกนลายนิ้วมือและอำนาจของบุคคลที่มีลายนิ้วมือที่กำลังดำเนินการอยู่ แม้ว่าเครื่องสแกนลายนิ้วมือส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้หรือไม่อนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับ หรือห้องควบคุมหรือสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ก็อาจใช้สำหรับแอปพลิเคชันทั่วไป

มีหลายขั้นตอนที่เกี่ยวข้องในการสแกนลายนิ้วมือ

การตรวจสอบ และการระบุตัวตน ขั้นตอนแรกเกี่ยวข้องกับก+ารรับภาพลายนิ้วมือ ต่อไปเป็นขั้นตอนการประมวลผลภาพลายนิ้วมือ ที่นี่ รูปแบบที่โดดเด่น ร่องและสันของลายนิ้วมือได้รับการตรวจสอบเพื่อค้นหาการจับคู่กับแม่แบบลายนิ้วมือและไฟล์ที่จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล ในขั้นตอนนี้ ภาพลายนิ้วมือจะได้รับการปรับปรุงหรือแปลงเป็นรูปแบบที่ใช้งานได้มากขึ้นซึ่งเครื่องสแกนสามารถตีความได้ ขั้นต่อไปจะเป็นตำแหน่งของลักษณะเฉพาะในภาพลายนิ้วมือ เนื่องจากรูปแบบลายนิ้วมือ ร่องและสันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในแต่ละคน เครื่องสแกนจะมองหาลูป

ส่วนโค้งที่แตกต่างกันเหล่านั้น โดยทั่วไป เครื่องสแกนจะมองหาจุดอ้างอิงภาพลายนิ้วมือ 15 ถึง 20 จุดเพื่อการจับคู่ข้อมูลประจำตัวที่แม่นยำยิ่งขึ้น เครื่องสแกนลายนิ้วมือตัวอย่างลายนิ้วมือที่ประมวลผลจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับเทมเพลตลายนิ้วมือที่ลงทะเบียนจำนวนหนึ่งในฐานข้อมูล จนกว่าจะพบการจับคู่ที่แน่นอนกับข้อมูลระบุตัวตนที่สอดคล้องกับลายนิ้วมืออย่างแม่นยำ แม้ว่าเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือจะมีประโยชน์อย่างยิ่งและใช้งานได้จริง แต่ก็อาจต้องเผชิญกับความท้าทายบางประการ ตัวอย่างเช่น มีคำถามเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือและความแม่นยำ

เครื่องสแกนลายนิ้วมือ

~admin