ชุดผ้าไหมไทย-ลาวให้ความหรูหราและความเย้ายวนใจ

ไม่มีวัสดุเสื้อผ้าใดที่ให้ความหรูหราและความเย้ายวนใจมากไปกว่าผ้าไหม เป็นเวลานานแล้วที่ผลิตภัณฑ์ของแมลงที่อ่อนน้อมถ่อมตนนี้ได้ให้เครื่องประดับของราชินี โสเภณี ชุดผ้าไหมไทย-ลาวและทุกคนที่แสวงหาวิธีที่มองเห็นได้ชัดเจนในการแสดงความงามไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังความมั่งคั่งและสถานะที่สูงส่งอีกด้วย ในยุคปัจจุบันชุดผ้าไหมไทย-ลาว การผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายทำให้การตกแต่งที่มั่งคั่งนี้มีให้สำหรับชุมชนในวงกว้างมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ให้การจ้างงานชุดผ้าไหมไทย-ลาวและความเป็นอยู่ที่ดีแก่ชาวชนบทที่ขาดแคลนหลายพันคน

ในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกบางประเทศรากฐานที่สำคัญในการผลิตไหมคือการปลูกหม่อน ตัวอ่อนของหนอนไหมกินใบหม่อนและปั่นรังไหมจากใยไหมอย่างต่อเนื่อง การวางรังไหมในน้ำร้อนจะทำให้หมากฝรั่งที่ผูกใยหลุดออกไปและช่วยให้คลายเกลียวลงบนรีลได้ชุดผ้าไหมไทย-ลาวเส้นใยยาวประมาณ 1,000 เมตร แต่ละเอียดมากจนต้องใช้ 48 เส้นปั่นรวมกันเป็นเส้นเดียว และอาจร้อยไหมหลายเส้นเพื่อสร้างเส้นด้ายสำหรับทอเป็นผ้า

ผ้าไหมตามปรัชญาของอหิงสาไม่ทำร้ายสิ่งมีชีวิตใดๆอาจกล่าวได้ว่าสินค้า

เส้นใยธรรมชาตินี้เบามากจนต้องใช้ไหม 5500 ตัวในการผลิตเส้นด้ายดิบหนึ่งกิโลกรัมผ้าไหมเป็นผลิตภัณฑ์หมุนเวียนตามธรรมชาติโดยผู้เพาะปลูกรายย่อยหลายพันคนในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกบางแห่ง ชุดผ้าไหมไทย-ลาวดังนั้นจึงดูเหมือนว่าจะมีข้อมูลรับรองสีเขียวที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตาม ชุดผ้าไหมไทย-ลาวการผลิตไหมได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักเคลื่อนไหวด้านสวัสดิภาพสัตว์ เพราะการวางรังไหมในน้ำร้อนจะทำให้ตัวอ่อนตาย มหาตมะ คานธี วิจารณ์การผลิต

ผ้าไหมตามปรัชญาของอหิงสาไม่ทำร้ายสิ่งมีชีวิตใดๆอาจกล่าวได้ว่าสินค้าฟุ่มเฟือยทุกอย่างมีราคาสำหรับธรรมชาติชุดผ้าไหมไทย-ลาว แต่การผลิตไหมไม่ได้คุกคามการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์ในลักษณะเดียวกับการค้างาช้างหรือเขาแรด ในทางตรงกันข้าม ความต้องการผ้าไหมที่เพิ่มขึ้นนั้นสามารถเพิ่มจำนวนประชากรหนอนไหมทั่วโลกเท่านั้น ชุดผ้าไหมไทย-ลาวคนส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าการผลิตไหมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าการผลิตเส้นใยจากน้ำมันแร่ที่ไม่หมุนเวียน

เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่แมลงหลายชนิดจะกินหมด

สุภาพสตรีที่ต้องการแบ่งปันความสง่างามและความโรแมนติกของยุคสมัยก่อนมีเหตุผลในการเลือกวิธีการประดับประดาที่วิจิตรบรรจงที่สุดขอแนะนำให้แขวนชุดผ้าไหมไว้บนไม้แขวนเสื้อที่ทำจากไม้หรือพลาสติก ไม่ควรเก็บเสื้อผ้าไหมในถุงพลาสติกเป็นเวลานาน เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่แมลงหลายชนิดจะกินหมดชุดผ้าไหมไทย-ลาว สําเร็จรูป มีผู้หญิงไม่กี่คนที่ไม่สามารถซื้อชุดผ้าไหมได้เพราะราคาค่อนข้างแพง อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เนื่องจากมีบริษัทหลายแห่งที่เปิดตัวการลดราคานอกฤดูที่มีชุดผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าซาติน ขายในราคาที่ถูกกว่ามาก

 

~admin