ล่องเรือเจ้าพระยาสถานที่ท่องเที่ยวริมแม่น้ำที่โดดเด่นที่สุดของกรุงเทพฯ

แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำสายสำคัญของประเทศไทย ไหลลงมาจากที่ราบสูงทางตอนเหนือสู่อ่าวไทย ภายในกรุงเทพฯ

แม่น้ำยังคงเป็นส่วนสำคัญของการชลประทาน การคมนาคมขนส่ง ล่องเรือเจ้าพระยา และอุตสาหกรรมชานเมืองของเมือง

เมืองหลวงของกรุงเทพฯ เดิมสร้างขึ้นบนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ แต่ต่อมาได้ย้ายมาทางด้านตะวันออก การตั้งถิ่นฐานเก่าเรียกว่าธนบุรีและเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากที่สุดของเมืองในขณะที่นิคมใหม่มีชื่อแดกดันว่า “เมืองเก่า” หรือรัตนโกสินทร์

  • มีทริปท่องเที่ยวไม่กี่แห่งในกรุงเทพฯ ที่สามารถจับคู่เสน่ห์และเสน่ห์ของการล่องเรือในแม่น้ำกรุงเทพ ทั้งสองด้านของทางน้ำเรียงรายไปด้วยโรงแรมเก่าแก่สุดโรแมนติก ฉากหลังอันน่าทึ่งที่เชิญชวนให้ถ่ายรูป และสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ มากมายที่รับประกันการผจญภัย ในตอนกลางคืน ภาพตัดต่อของเมืองจะเปลี่ยนเป็นแสงไฟนวลตาและผืนน้ำที่ไหลเป็นคลื่นเบาๆ ทำให้บรรยากาศกลายเป็นความโรแมนติกอันเงียบสงบ
  • การนำทางแม่น้ำเจ้าพระยาค่อนข้างคล้ายกับการเดินทางผ่านประตูมิติสู่อดีต สถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นที่สุดของกรุงเทพฯ หลายแห่ง เช่น ล่องเรือเจ้าพระยา ส่วนตัว  วัดอรุณ วัดโพธิ์ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ พระบรมมหาราชวัง และสถานที่สักการะที่เคารพนับถือมากที่สุดในกรุงเทพฯ วัดพระศรีรัตนศาสดารามเรียงรายริมฝั่ง แม่น้ำยังเต็มไปด้วยเกาะคล้ายอัญมณี เช่น เกาะเกร็ด ซึ่งชาวมอญพื้นเมืองมีชื่อเสียงในด้านเครื่องปั้นดินเผาอันวิจิตรงดงาม และเชื่อกันว่าเป็นผู้ตั้งถิ่นฐานกลุ่มแรกในเมืองกรุงเทพฯ ในเวลาต่อมา

หนึ่งในวิถีชีวิตที่แปลกใหม่และน่าสนใจของแม่น้ำเจ้าพระยาคือโครงข่ายคลองที่แปลกตาซึ่งเรียกว่า “คลอง” สิ่งเหล่านี้เป็นภาพย้อนอดีตเมื่อคลองกรุงเทพฯ กลายเป็นระบบขนส่งหลักของพื้นที่ใกล้เคียง ปัจจุบันยังคงเชื่อมโยงย่านชานเมืองที่มีน้ำขังแบบดั้งเดิมเข้ากับศูนย์กลางการค้าของเมือง สามารถพบเห็นพระภิกษุในชุดแซฟฟรอน เด็กนักเรียน และผู้สัญจรไปมาในสำนักงานได้ทุกวันโดยแท็กซี่น้ำเร็ว

แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่เหล็กสำหรับ

งานเฉลิมฉลองที่หรูหราที่สุดของเมือง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันปีใหม่ไทย (สงกรานต์) ล่องเรือ   ในเดือนเมษายนและเทศกาลลอยกระทงในเดือนพฤศจิกายน ทั้งสองฝั่งของเมืองไม่ต้องละความพยายามในการตกแต่งและการประดับไฟ และโรงแรมริมแม่น้ำทุกแห่งต่างก็แข่งขันกันเพื่อจัดแสดงดอกไม้ไฟอันตระการตาที่สุด ในช่วงเวลาเหล่านี้ แม่น้ำกลายเป็นจุดชมวิวที่น่าอิจฉาเพื่อรองรับทุกความเคลื่อนไหวของเมือง

ขบวนเรือพระราชพิธียังเป็นที่หายาก แต่ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่สามารถสังเกตได้ตามแนวแม่น้ำ เรือพระที่นั่งอันสวยงามแปดลำที่ปิดทองและประดับประดาด้วยกระจกแวววาว มีหัวเรือไม้สักแกะสลักเป็นรูปหัวของสัตว์ประหลาดในตำนาน ถูกพายเรือขึ้นไปตามแม่น้ำด้วยฝีพายที่ชำนาญ 50 คนในขบวนอันตระการตา ประเพณีโบราณนี้เพิ่งได้รับการฟื้นฟูเมื่อเร็ว ๆ นี้และถือเป็นหนึ่งในพิธีการอันเป็นมงคลที่สุดในประเทศhttps://cruise.muangthaitravel.com/

 

~admin